ลบประวัติอาชญากรรม คืออะไร ทำอย่างไรบ้าง

ลบประวัติอาชญากรรม

โครงการ “ลบประวัติอาชญากรรม” ซึ่งเปิดให้บริการตรวจสอบคุณสมบัติผ่านเว็บไซต์ www.crd-check.com ถูกเปิดตัว เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เคยมีประวัติถูกดำเนินคดีอาญาแต่ศาลยกฟ้องหรืออัยการสั่งไม่ฟ้อง ที่ยังคงมีประวัติอาชญากรรมอยู่ในฐานข้อมูลกองทะเบียนประวัติอาชญากร ส่งผลให้พวกเขาขาดโอกาสในการหางานและอาจนำไปสู่การก่ออาชญากรรมซ้ำ

เช็ค วิธีตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

โครงการ ลบประวัติอาชญากรรม เป็นการตอบสนองต่อความต้องการของสังคมที่ต้องการให้มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมอย่างเป็นธรรมและเที่ยงตรง โดยเฉพาะในด้านการจ้างงาน โดยโครงการนี้คืนสิทธิให้แก่ผู้ที่มีประวัติมลทินกว่า 9.3 ล้านคนจากทั้งหมด 13 ล้านคน และได้มีการปรับปรุงข้อมูลและระเบียบการจัดเก็บประวัติบุคคลออกเป็น 3 ทะเบียน เพื่อให้การจัดเก็บข้อมูลเป็นไปอย่างเป็นระเบียบและชัดเจนมากขึ้น

สำหรับคดีของนายทักษิณ ชินวัตร โครงการนี้ไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจากมีโทษสูงกว่า 1 ปี และอยู่ในความดูแลของกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่หน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการพิจารณาให้ยศคืนแก่เขา

โครงการ ลบประวัติอาชญากรรม เป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาทางสังคมและช่วยเหลือผู้ที่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เป็นธรรมเนื่องจากมีประวัติอาชญากรรมที่ควรจะถูกลบล้างไปแล้ว เพื่อให้พวกเขาได้มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างเท่าเทียมกับประชาชนทั่วไป