วันมาฆบูชา เสาร์ 24 กุมภาพันธ์ 2567

วันมาฆบูชา เสาร์ 24 กุมภาพันธ์ 2567

วันมาฆบูชา ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 และเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่มีความหมายลึกซึ้งและเปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์

ประวัติวันมาฆบูชา

วันนี้เป็นวันที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป มาเฝ้าพระพุทธเจ้าที่วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า พระสงฆ์เหล่านี้ล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้าและได้รับอภิญญา 6 ในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ซึ่งเป็นหลักการอุดมการณ์และวิธีการปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ได้ในทุกสังคม โดยสรุปคือให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดีให้ถึงพร้อมและทำจิตใจให้ผ่องใส

การประชุมในวันมาฆบูชามีความเป็นมาที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นการรวมตัวกันโดยอัตโนมัติของพระภิกษุสงฆ์ที่ได้รับการบวชโดยพระพุทธเจ้าโดยตรง และทุกท่านล้วนเป็นพระอรหันต์ การประชุมนี้มีความสำคัญยิ่งในการปักหลักพระพุทธศาสนาในแคว้นมคธ ซึ่งเป็นศูนย์กลางความเจริญและมีการแข่งขันทางศาสนาอย่างมากในสมัยนั้น การรวมตัวกันของพระภิกษุสงฆ์ในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเผยแพร่พระพุทธศาสนาอย่างกว้างขวาง

วันมาฆบูชาต้องทำอะไรบ้าง

กิจกรรมที่ควรปฏิบัติในวันมาฆบูชามีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการทำบุญใส่บาตร การไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม และฟังพระธรรมเทศนา รวมถึงการเข้าร่วมพิธีเวียนเทียนเพื่อแสดงความเคารพและสักการะต่อพระธรรม พระภิกษุสงฆ์ และพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กิจกรรมเหล่านี้เป็นการแสดงถึงความศรัทธาและเป็นการรักษาประเพณีที่สืบทอดมายาวนานในวัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมพุทธทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม แคปชั่นวันมาฆบูชา