อั่งเปา คืออะไร ให้วันไหน ต้องให้เท่าไหร่ มีคำตอบ

อั่งเปา

อั่งเปา คืออะไร ให้วันไหน

อั่งเปา เป็นซองสีแดง ที่ใช้บรรจุเงินเพื่อมอบให้กันในโอกาสพิเศษต่างๆ โดยเฉพาะในวันตรุษจีน ซึ่งเป็นวันที่มีการแจกอั่งเปาอย่างแพร่หลาย

อั่งเปา ต้องให้เท่าไหร่

เงินในอั่งเปา มักจะเป็นเลขคู่เพราะถือว่าเป็นเลขแห่งความมงคล โดยเฉพาะเลข 6 และ 8 ที่มีความหมายในเรื่องความสำเร็จที่ราบรื่นและความมั่งคั่ง ส่วนเลขที่ควรหลีกเลี่ยงคือเลข 4 เนื่องจากมีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า “ตาย” ในภาษาจีน​​​​

เรื่องของการให้อั่งเปา ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ควรให้ มันขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์และความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้และผู้รับ อั่งเปามักจะมอบให้แก่ผู้ที่มีอายุน้อยกว่าหรือเด็กๆ เพื่ออวยพรให้พวกเขามีโชคลาภตลอดทั้งปี ไม่เจ็บไม่ป่วย เงินทองเหลือใช้​​

แต๊ะเอีย คืออะไร

แต๊ะเอีย เป็นคำที่มาจากการนำเงินหรือสิ่งของมีค่ามามอบให้ลูกหลาน หรือนำเงินไปวางทับเอี๊ยมของลูกหลาน ในอดีต เงินเหรียญมักจะร้อยเชือกผ่านรูกลางเหรียญแล้วผูกไว้ที่เอว เพื่อป้องกันเงินหาย ความหมายของแต๊ะเอียจึงเกี่ยวข้องกับการให้เงินในวาระพิเศษโดยเฉพาะในเทศกาลตรุษจีน​​

สรุปได้ว่า อั่งเปาและแต๊ะเอีย มีความหมายที่สำคัญในวัฒนธรรมจีน โดยเฉพาะในการมอบคำอวยพรและความมงคลให้กับผู้รับ ไม่ว่าจะเป็นในโอกาสวันตรุษจีนหรืองานสำคัญอื่นๆ