พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ประชวรด้วยโรคมะเร็ง

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ที่สร้างความตกใจให้กับชาวโลกว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งการค้นพบนี้เกิดขึ้นระหว่างที่พระองค์ทรงเข้ารับการรักษาโรคต่อมลูกหมากโต แม้ว่ารายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับชนิดของมะเร็งไม่ได้ถูกเปิดเผยอย่างชัดเจน แต่สำนักพระราชวังได้ยืนยันว่าพระองค์ทรงเริ่มเข้ารับการรักษาตามปกติแล้ว พร้อมทั้งได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้เลื่อนการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ แต่ยังสามารถทรงงานเกี่ยวกับกิจการของรัฐและงานเอกสารราชการได้ตามปกติ

การประกาศนี้ไม่เพียงแต่เป็นการแจ้งข่าวสำคัญทางการแพทย์ของพระองค์ แต่ยังสะท้อนถึงความปรารถนาของพระองค์ที่จะแบ่งปันผลการวินิจฉัยเพื่อลดการคาดเดาไม่จำเป็นและช่วยให้สาธารณชนเข้าใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคมะเร็งทั่วโลก นับเป็นการกระทำที่แสดงถึงความโปร่งใสและความมีน้ำใจของพระองค์

ก่อนหน้าการประกาศนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้เสด็จเข้ารับการรักษาภาวะต่อมลูกหมากโตและได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลลอนดอนคลินิก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนในกรุงลอนดอน และพระองค์ได้เสด็จออกจากโรงพยาบาลหลังจากทรงรับการรักษานาน 3 วัน การกลับมาปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะครั้งแรกหลังการรักษาที่โบสถ์ในเมืองแซนดริงแฮมถือเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความแข็งแรงและความพร้อมของพระองค์ในการฟื้นตัว