ลัทธิโยเร หรือ เซไกคิวเซเคียว คืออะไร หลังมีชื่อเกี่ยวข้องคดีดัง

ลัทธิโยเร

ลัทธิโยเร หรือ เซไกคิวเซเคียว เป็นลัทธิศาสนาใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นโดยโมกิจิ โอกาดะ ในปี พ.ศ. 2478 ลัทธินี้เป็นผลมาจากการผสมผสานความเชื่อของลัทธิชินโด ศาสนาพุทธนิการมหายาน, และหลักจริยธรรมสากล หลังจากประเทศญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2, ลัทธิโยเรได้พัฒนาแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2490

ความหมายและคำสอนของลัทธิโยเร

คำว่า “โย” แปลว่า ชำระล้าง และ “เร” แปลว่า จิตวิญญาณ ดังนั้น “โยเร” จึงหมายถึงชำระล้างทางจิตวิญญาณ ลัทธินี้มีความเชื่อเกี่ยวกับการส่งพลังแสง (หรือแสงทิพย์) ผ่านฝ่ามือสู่ร่างกายเพื่อรักษาความทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้ยังเน้นความงาม ศิลปะจากธรรมชาติ และการทำความดี

สื่อญี่ปุ่น เคยแสดงความกังวลว่าลัทธิโยเรเป็นลัทธิอันตราย โดยมีการกล่าวหาว่าบางคำสอนของลัทธินี้เข้าข่ายการล้างสมอง ทั้งประเทศญี่ปุ่นและหลายประเทศในยุโรปจึงเฝ้าระวังลัทธินี้อย่างใกล้ชิด

ลัทธิโยเร ในประเทศไทย

ลัทธิโยเรเข้าสู่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2511 โดย คาซูโอะ วากูกามิ มีการแปลเอกสารทางศาสนาและก่อตั้งโรงเรียนเกษตรกรรม ต่อมาได้จดทะเบียนเป็น “มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา” และได้รับการรับรองเป็นองค์กรศาสนาย่อยของศาสนาพุทธนิกายมหายาน อย่างไรก็ตาม, กรมศาสนาได้เพิกถอนสถานะนี้ ทำให้ปัจจุบันเป็นมูลนิธิ มีศาสนสถานอยู่ที่จังหวัดสระบุรี

ลัทธิโยเร เป็นตัวอย่างของลัทธิศาสนาใหม่ที่เติบโตและแพร่หลายในหลายประเทศ แม้จะมีความกังวลและความคิดเห็นที่แตกต่างกัน การเข้าใจลัทธินี้จะช่วยให้เราเข้าใจวัฒนธรรมและความเชื่อทางศาสนาที่หลากหลายมากขึ้นในยุคโลกาภิวัตน์นี้