ชมฝนดาวตกเจมินิดส์ คืนนี้ ปรากฏการณ์ท้องฟ้ายามค่ำคืนที่ไม่ควรพลาด

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่สวยงามและน่าตื่นเต้นอย่าง “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ “ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่” กำลังจะเกิดขึ้นในคืนวันที่ 14 ธันวาคม ถึงรุ่งเช้าวันที่ 15 ธันวาคม 2566 นี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ได้เชิญชวนชาวไทยให้มาร่วมสังเกตปรากฏการณ์นี้ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยอย่างไม่ควรพลาด

จุดสังเกตและเวลาที่เหมาะสม ชมฝนดาวตกเจมินิดส์

ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ นี้สามารถเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 14 ธันวาคม โดยมีอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุดในช่วงหลังเที่ยงคืน โดยคาดการณ์ว่าจะมีดาวตกประมาณ 120-150 ดวงต่อชั่วโมง ที่สำคัญคือปรากฏการณ์ปีนี้มีความพิเศษเนื่องจากเป็นคืนที่ไร้แสงจันทร์ ทำให้การสังเกตง่ายและชัดเจนยิ่งขึ้น

คำแนะนำในการชมฝนดาวตกเจมินิดส์

เพื่อให้การชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ปรากฏการณ์มีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้สนใจควรหาพื้นที่โล่ง มืดสนิท และปราศจากแสงรบกวน เช่น สวนสาธารณะหรือพื้นที่ชนบท เพื่อชมปรากฏการณ์นี้ด้วยตาเปล่า นอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตได้จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. ได้เปิดเผยว่า ฝนดาวตกเจมินิดส์เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทุกปีระหว่างวันที่ 4 – 20 ธันวาคม โดยมีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ ปรากฏการณ์ในปีนี้มีความพิเศษเนื่องจากมีอัตราการตกที่สูง และไร้แสงจันทร์รบกวน จึงเป็นโอกาสทองที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ที่สนใจดาราศาสตร์และธรรมชาติ

เคล็ดลับในการชมฝนดาวตกเจมินิดส์

  • เลือกสถานที่ที่มืดสนิท ไม่มีแสงรบกวนจากเมืองหรือชุมชน
  • กางร่มหรือนอนลงบนพื้นเพื่อมองท้องฟ้า
  • ใช้เวลาในการสังเกตการณ์อย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป
  • มองหากลุ่มดาวคนคู่ (Gemini) ไว้เป็นจุดสังเกต

รู้จักฝนดาวตกเจมินิดส์