เต้าหู้ขน คืออะไร ซื้อที่ไหน ทำอย่างไร อันตรายไหม อ.เจษฎ์ ตอบแล้ว

เต้าหู้ขน

เต้าหู้ขน เป็นเมนูอาหารจีนที่ทำจากเต้าหู้หมักบ่มด้วยเชื้อราที่ใช้ทำเทมเป้ ทำให้เต้าหู้มีลักษณะฟูฟ่องและมีราสีขาวขึ้นที่ผิวหน้าของเต้าหู้ เหมือนขนนก ด้วยลักษณะเหล่านี้จึงได้ชื่อว่า เต้าหู้ขน

เต้าหู้ขน ทำอย่างไร

การทำเต้าหู้ขนเป็นกระบวนการหมักที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและถูกสุขอนามัย

สำหรับการทำเต้าหู้ขน ต้องผ่านขั้นตอนหลายขั้นตอน ซึ่งรวมถึงการเลือกเต้าหู้ที่เหมาะสม การหมักด้วยเชื้อราที่ปลอดภัย และการควบคุมสภาพแวดล้อมในการหมัก เช่น อุณหภูมิและความชื้น

เต้าหู้ขน ซื้อที่ไหน

การหาซื้อเต้าหู้ขนอาจไม่ง่าย เพราะเป็นอาหารที่ไม่ได้มีจำหน่ายทั่วไป คุณอาจต้องหาซื้อจากร้านอาหารจีนที่มีเมนูเฉพาะ หรือร้านอาหารที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอาหารหมักหรือเทมเป้

เต้าหู้ขน กินได้ไหม

ล่าสุด ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความรู้ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” เกี่ยวกับประเด็นที่กำลังถกเถียงกันในโลกออนไลน์ เรื่อง “เชื้อราเทมเป้ แก่แล้วเป็นสีดำ และยังกินได้”.

อาจารย์เจษฎาได้ระบุว่า เป็นเรื่องจริงที่เชื้อราเทมเป้เมื่อแก่แล้วจะเป็นสีดำ และยังสามารถบริโภคได้ แต่ควรทำให้สุกก่อนและมีข้อควรระวังด้วย

นอกจากนี้ยังมีการอธิบายเกี่ยวกับคลิปที่มีการสอนทำเมนู “เต้าหู้ขน” ซึ่งเป็นอาหารจีนที่ทำโดยการนำเต้าหู้มาหมักบ่มกับเชื้อราที่ใช้ทำเทมเป้ จนมีราสีขาวขึ้นฟูฟ่อง และมีการถามว่ากินได้จริงหรือ และราสีดำๆ ที่ปนอยู่จะเป็นอันตรายหรือไม่

คำตอบคร่าวๆ คือ เชื้อราเทมเป้ที่ใช้ทำเต้าหู้ขนเป็นสายพันธุ์ที่นำมาบริโภคได้และไม่อันตรายกับคนทั่วไป แต่ต้องระวังในคนที่มีโอกาสแพ้เชื้อราหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ และเมื่อเชื้อราเจริญเติบโตจนถึงช่วงสร้างสปอร์ ก็จะมีสปอร์สีดำจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ต้องระมัดระวังเรื่องการปนเปื้อนของเชื้อราชนิดอื่นๆ ที่อาจมากับอากาศ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพได้ ดังนั้น แม้ว่าจะมั่นใจว่าไม่มีเชื้ออื่นๆ ที่ปนเปื้อนมา ก็ควรนำไปทำเป็นอาหารที่ปรุงสุก เช่น ทอด