เคาะลดหนี้! กยศ. คำนวณยอดใหม่ ลูกหนี้เฮ

กยศ

พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 นี้ มีการปรับปรุงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลดลงเหลือไม่เกิน 1% ต่อปี และเบี้ยปรับลดเหลือ 0.5% ต่อปี, ลดลงจากเดิมที่กำหนดให้เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 7.5% ต่อปี และยกเลิกการมีผู้ค้ำประกันสำหรับการกู้ยืม

กยศ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ยังขยายโอกาสการศึกษาด้วยการให้เข้าถึงหลักสูตรระยะสั้นสำหรับการ Reskill และ Upskill, ครอบคลุมหลักสูตรอาชีพต่างๆ เพื่อยกระดับทักษะและสมรรถนะ. นอกจากนี้, มีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้กู้ยืมที่อยู่ระหว่างดำเนินคดีหรือการบังคับคดีในการผ่อนผันชำระหนี้, ปรับโครงสร้างหนี้, หรือแปลงหนี้ใหม่

“ลำดับการตัดชำระหนี้ใหม่” ถูกปรับเปลี่ยนตาม พ.ร.บ. กยศ. ฉบับใหม่นี้ โดยกำหนดให้นำเงินที่ผู้กู้ชำระไปหักต้นเงินเฉพาะส่วนที่ครบกำหนด, ดอกเบี้ย, และเงินเพิ่มตามลำดับ. นี้จะช่วยให้ผู้กู้ยืมไม่เสียสิทธิหรือได้รับผลกระทบ.

จากข้อมูล กยศ. ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2566, มีผู้กู้ยืมมากกว่า 6.5 ล้านราย แบ่งเป็นผู้อยู่ในระหว่างการชำระหนี้, ผู้อยู่ในช่วงปลอดหนี้, ผู้ชำระหนี้เสร็จสิ้น และผู้เสียชีวิตหรือทุพพลภาพ

ด้านสถิติการชำระหนี้ของสถาบันการศึกษา, มหาวิทยาลัยพะเยาและมหาวิทยาลัยศิลปากร ติดอันดับสูงสุด. สำหรับสถาบันอาชีวศึกษา, วิทยาลัยเทคนิคลำปางและวิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดินมีอัตราการชำระหนี้ดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม ข่าว กยศ.