ชาดา หนุนลูกสาว ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ หลังนายก แพทองธาร ท้วงจริยธรรม

ซาบีดา ไทยเศรษฐ์

ข่าวการเมือง วันที่ 3 กันยายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับการเปลี่ยนชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากนายชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็น น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ลูกสาวของนายชาดา หลังจากที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ท้วงติงถึงคุณสมบัติของนายชาดา

เหตุผลในการเปลี่ยนตัว

นายอนุทิน ชี้แจงว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการสร้างความสบายใจให้กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องจริยธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ นายชาดาเข้าใจสถานการณ์และเปิดโอกาสให้เลือกบุคคลอื่นมาดำรงตำแหน่งแทน โดยลูกสาวของเขาได้รับการเลือกมาแทน และนายอนุทินได้สัมภาษณ์ น.ส.ซาบีดา ด้วยตัวเอง ซึ่งพบว่าเธอมีคุณสมบัติดีและไม่มีปัญหาต่อการทำงาน

บทบาทของ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” และการขัดแย้งเรื่องจริยธรรม

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เคยมีปัญหาคดีความในอดีต ซึ่งแม้ศาลจะยกฟ้อง แต่ปัญหาเรื่องจริยธรรมยังคงเป็นประเด็นสำคัญ โดยเฉพาะในรัฐบาลชุดใหม่ที่เน้นคุณธรรมและจริยธรรมในการดำรงตำแหน่ง เมื่อได้รับคำท้วงติงจากนายกรัฐมนตรี นายชาดาจึงยอมถอนตัวออกจากตำแหน่งเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา

ประวัติ ซาบีดา ไทยเศรษฐ์

น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ หรือ “ดีดา” เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2527 ปัจจุบันอายุ 39 ปี เป็นลูกสาวคนที่สองของนายชาดา เธอมีประสบการณ์การทำงานใกล้ชิดกับพ่อในการเมือง และเป็นที่รู้จักในวงการธุรกิจ

นอกจากนี้เธอยังสำเร็จการศึกษาปริญญาโทจากประเทศอังกฤษและมีส่วนร่วมในคณะทำงานของนายชาดาในกระทรวงมหาดไทย

การตอบสนองจากนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์

นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานี จากพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่านายชาดาตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรี หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

การตอบสนองของพรรคภูมิใจไทย

ข่าวการเมืองวันนี้ มติจากกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย ยืนยันการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี เป็น น.ส.ซาบีดา และมอบให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ส่งรายชื่อต่อพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล