รู้จัก ตะวัน ทานตะวัน หลังมีข่าวป่วนขบวนเสด็จ

รู้จัก ตะวัน ทานตะวัน หลังมีข่าวป่วนขบวนเสด็จ

“ตะวัน” ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เป็นชื่อที่กลายเป็นจุดสนใจของสังคมไทยหลังจากเธอมีส่วนร่วมในเหตุการณ์บีบแตรใส่ขบวนเสด็จและถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่อมา ตะวันประกาศอดอาหารและน้ำเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนักโทษทางการเมืองทุกคน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นและความพยายามในการต่อสู้เพื่อสิทธิและเสรีภาพทางการเมืองในประเทศไทย

ตะวัน เป็นอดีตสมาชิกของกลุ่มทะลุวัง และต่อมากลายเป็นนักเคลื่อนไหวอิสระที่มีชื่อเสียงจากการชูป้ายและทำโพลเกี่ยวกับขบวนเสด็จและเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 การศึกษาของเธอเริ่มจากการเรียนชั้น ม.5 ในไทยก่อนที่จะไปเรียนต่อที่สิงคโปร์ แต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้เธอกลับมาเรียนออนไลน์ที่บ้านและเริ่มสนใจในการเมืองซึ่งนำพาเธอเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักเคลื่อนไหว

เส้นทางการต่อสู้ของ ตะวัน ไม่เพียงแค่หยุดอยู่ที่การทำโพลและชูป้าย แต่ยังรวมถึงการเข้าร่วมการชุมนุมและกลายเป็นการ์ดอาสาสมัคร We Volunteer (WeVo) ผ่านการเคลื่อนไหวเหล่านี้ เธอได้เรียนรู้และทำความเข้าใจในปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสังคมและการเมือง การถูกจับกุมและดำเนินคดีหลายครั้งไม่ได้ทำให้เธอหยุดยั้ง แต่กลับเป็นแรงผลักดันให้เธอยืนหยัดต่อสู้เพื่อเป้าหมายในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและเสรีภาพทางความคิดในประเทศไทย