ประชุมสภา 11 กันยายน 2567 เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่

ประชุมสภา 11 กันยายน 2567 เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่

ข่าวการเมืองวันนี้ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยตำแหน่งรองประธานคนที่ 1 ว่างลงเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล พ้นจากตำแหน่ง ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 ก่อนหน้านี้

การเลือกตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 และคนที่ 2

ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ถูกกำหนดให้เป็นโควตาของพรรคเพื่อไทย แทนพรรคก้าวไกล นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าสมาชิกพรรคจะกลับมาดำรงตำแหน่งนี้เพื่อรักษาสัดส่วนการควบคุมเสียงข้างมากในสภา โดยพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเสนอ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 เพื่อรักษาสัดส่วนระหว่างพรรค

พรรคฝ่ายค้านและเงื่อนไขการดำรงตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่มีเสียงมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าจะไม่ส่งผู้แทนชิงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ตำแหน่ง เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ผู้นำฝ่ายค้านจะต้องมาจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ไม่มีสมาชิกดำรงตำแหน่งทางการเมืองในฝ่ายรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นประธาน รองประธาน หรือรัฐมนตรี

ทั้งนี้ หากการประชุมมีการเสนอชื่อเพียงรายชื่อเดียวสำหรับแต่ละตำแหน่ง ผู้ถูกเสนอชื่อจะได้รับเลือกโดยอัตโนมัติ แต่หากมีหลายชื่อ จะมีการลงคะแนนแบบลับ และเมื่อกระบวนการเลือกเสร็จสิ้น เลขาธิการสภาจะรายงานไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป