ฮวาลดิเมียร์ กลับดาววาฬเบลูกาแล้ว พบซากลอยกลางทะเลนอร์เวย์

วาฬเบลูกา

ฮวาลดิเมียร์ (Hvaldimir) วาฬเบลูกา ที่เคยตกเป็นข่าวโด่งดังในฐานะ “วาฬสายลับรัสเซีย” ถูกพบเป็นซากลอยในทะเลใกล้อ่าวริซาวิกา ทางตอนใต้ของนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 การค้นพบซากของวาฬเบลูกาตัวนี้ทำให้หลายคนเสียใจ เนื่องจากมันมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2562

ต้นกำเนิดฮวาลดิเมียร์ วาฬเบลูกาผู้มากับคำถาม

ข่าวต่างประเทศวันนี้ ฮวาลดิเมียร์ ถูกพบครั้งแรกในน่านน้ำของนอร์เวย์ใกล้เกาะอินโกยา โดยมีสายรัดที่มีกล้องโกโปรติดอยู่ และหัวเข็มขัดเขียนว่า “Equipment St. Petersburg” ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเจ้าวาฬตัวนี้อาจถูกฝึกให้เป็นสายลับของรัสเซีย เนื่องจากมีความสามารถในการตอบโต้กับมนุษย์และดูเหมือนจะคุ้นเคยกับภาษามือ

การตรวจสอบซากและปริศนาการตายของฮวาลดิเมียร์

หลังจากพบซากของฮวาลดิเมียร์ เจ้าหน้าที่ได้นำซากไปตรวจสอบที่ท่าเรือใกล้ที่สุด และพบว่าไม่มีบาดแผลที่ชัดเจน เบื้องต้นไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้ นักชีววิทยาทางทะเล เซบาสเตียน สแตรนด์ ได้ให้ความเห็นว่า “เรื่องนี้มันเลวร้ายอย่างที่สุด” เนื่องจากก่อนหน้านี้ ฮวาลดิเมียร์ยังดูแข็งแรงดี

วาฬที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความผูกพัน

ฮวาลดิเมียร์ ไม่ได้เป็นเพียงวาฬเบลูกาทั่วไป แต่มันกลายเป็นสัญลักษณ์ของความผูกพันระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ องค์กร มารีน ไมน์ด ได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งนี้ โดยกล่าวว่า ฮวาลดิเมียร์เป็น “สัญญาณของความหวัง” ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม

ชื่อและความหมายของฮวาลดิเมียร์

ชื่อของฮวาลดิเมียร์ เป็นการเล่นคำจากคำว่า “Hval” ซึ่งแปลว่าวาฬในภาษานอร์เวย์ และชื่อของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย นอกจากนี้ ฮวาลดิเมียร์ยังถูกเชื่อมโยงกับการฝึกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ทางการทหาร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้วาฬเบลูกาตัวนี้ได้รับความสนใจจากนานาชาติ

ข่าวต่างประเทศวันนี้