อุเทนถวาย เปิดเรียนวันแรก เตรียมงานวันสถาปนาครบรอบ 90 ปี

อุเทนถวาย

หลังจากที่ อุเทนถวาย ปิดเรียนไป 3 วันเนื่องจากเหตุการณ์ที่มีคนร้ายแทงนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันจนเสียชีวิต อุเทนถวายได้กลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในวันนี้ พร้อมกับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น โดยมีตำรวจตั้งเต็นท์เพื่อดูแลความปลอดภัยนักศึกษาและอาจารย์อย่างใกล้ชิด

การเตรียมงานวันสถาปนาครบรอบ 90 ปี

ในช่วงเช้าของวันนี้ อุเทนถวาย ซึ่งกำลังจะจัดงานวัน BLUE DAY ครบรอบ 90 ปีในวันพรุ่งนี้ ได้เริ่มมีนักศึกษาเข้ามาเตรียมงาน และตกแต่งสถานที่ด้วยดอกดาวเรือง งานวันสถาปนาจะเริ่มด้วยพิธีทำบุญตักบาตร และตามด้วยกิจกรรมต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตฉลองวันบลูเดย์

นอกจากนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับมาตรการความท้าทายทางการศึกษาและการเคลื่อนไหวของนักศึกษาของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ที่ประกาศงดรับนักศึกษาปี 1 ในปีการศึกษา 2567 ซึ่งนักศึกษามองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม นักศึกษาจึงกำลังวางแผนที่จะหารือและกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่จะดำเนินการหลังจากงานวันสถาปนาจบลง

มาตรการดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการลดจำนวนนักศึกษา โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาทุกชั้นปีอยู่ที่ 1,129 คน แบ่งออกเป็นหลักสูตรปกติและนักศึกษาที่เทียบโอนจาก ปวส

การกลับมาเปิดเรียนของอุเทนถวาย และการเตรียมงานวันสถาปนาครบรอบ 90 ปีนับเป็นสัญญาณของการก้าวต่อไปของมหาวิทยาลัย ท่ามกลางความท้าทายที่มีทั้งเรื่องความปลอดภัยและประเด็นการศึกษาที่ต้องแก้ไขไปพร้อมกัน